GIẢI PHÁP QUẢN LÝ KHO HÀNG HÓA THÔNG MINH BẰNG CÔNG NGHỆ RFID

I/ TỔNG QUAN GIẢI PHÁP

1. Vấn đề quản lý công tác logistics

Trong quản lý và điều hành doanh nghiệp, quản lý kho hàng luôn là một vấn đề nan giải. Đặc biệt là đối với những doanh nghiệp logistics có những kho hàng hóa có diện tích lớn, lưu trữ nhiều loại mặt hàng khác nhau và số lượng của mỗi mặt hàng là không hề nhỏ.

Với loại kho này, việc kiểm soát bằng phương pháp thủ công là không hề khả thi bởi sẽ tốn thời gian, công sức, chi phí và cả nguy cơ gặp phải những sai sót không đáng có làm ảnh hưởng đến công tác quản lý, nhập liệu các khâu như: nhập kho, xuất kho, quản lý tồn trữ hàng hóa, vật liệu,…dẫn đến thất thoát hàng hóa hay tệ hơn là tác động xấu đến cả chiến lược, kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Quản lý kho hàng thông minh bằng công nghệ mã vạch RFID– Tính năng giải pháp

Các lợi ích khi ứng dụng công nghệ mã vạch RFID vào công tác quản lý kho hàng, bao gồm 03 công đoạn: nhập kho-xuất kho-kiểm kho

  • Quản lý tình trạng hàng hóa, nguyên vật liệu nhập – xuất kho, số lượng của từng loại dựa trên thẻ RFID được đính trên sản phẩm, nguyên vật liệu nhanh chóng. Nhờ đó, doanh nghiệp thống kê được chính xác số lượng nhập – xuất kho theo ngày cụ thể, cho ra được con số thực tế nhất.
  • Công nghệ RFID hỗ trợ tra cứu, kết xuất dữ liệu theo cách đơn giản, dễ  dàng, phục vụ cho hoạt động quản lý kho hiệu quả hơn.
  • Giúp xác định thông tin về vị trí, số lượng sản phẩm ở một khu vực cụ thể.
  • Tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí, đồng thời mang lại hiệu quả quản lý kho cao, kiểm soát hàng hóa, nguyên vật liệu chính xác, hạn chế tối đa các sai sót.

Quy trình logistics: nhập kho-xuất kho-kiểm kho

3. Tổng thể giải pháp

3.1. Mô hình tổng thể giải pháp

3.2. Nhập kho

3.3. Xuất kho

3.4. Kiểm kho

II / CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH

1. THIẾT BỊ ĐẦU ĐỌC CHO NHẬP-XUẤT KHO

2. THIẾT BỊ MÁY QUÉT CẦM TAY CHO KIỂM KHO DI ĐỘNG

3. MÁY CHỦ – PHẦN MỀM QUẢN LÝ KHO – THIẾT BỊ ĐĂNG KÝ RFID ĐẦU VÀO

Nguyên lý hệ thống:

  • Lớp thu thập thông tin: Mỗi mục sẽ được thông qua bằng thẻ rfid, hàng hóa có thể được xác định bằng số ID duy nhất và mã người dùng. Reader có thể tự động nắm bắt thông tin gắn thẻ, để nhận ra chức năng thu thập thông tin của hàng hóa.
  • Lớp truyền dữ liệu: Thông tin thẻ được ghi bởi trình đọc RFID sẽ được tải lên hệ thống dự phòng để phân tích thông qua các giao diện liên lạc liên quan, chẳng hạn như RS-232, RS-485, Ethernet, WIFI hoặc GPRS, v.v. Và giao diện truyền thông của nó cũng có thể được tùy chỉnh theo yêu cầu cụ thể của người dùng .
  • Lớp quản lý hàng hóa : Sau khi thiết bị đầu cuối PC hoặc trung tâm dữ liệu nền nhận dữ liệu từ đầu đọc, nó sẽ phân tích các dữ liệu này, để ước tính lối vào, lối ra, chuyển, kiểm kê, v.v. Trong khi đó, danh sách chi tiết của bảng sẽ được tạo tương ứng và được xử lý trong hệ thống.

III/ TÍNH NĂNG GIẢI PHÁP

  • Thực hiện quản lý nhập trước xuất trước đối với hàng hóa
  • Quản lý lưu trữ thời gian thực cho kho
  • Quản lý thông tin vật lý chi tiết theo 3 chiều

( Tổng hợp và biên tập – Bakco R&D )